Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

HỎI VÀ ĐÁP (2)

HỎI :
Bác Liên ơi bác nói cho em mấy dòng về tâm sự của bác về Vực Quành với nhé?. Vì sao nó như thế này, tắc trách ở đâu? Để làm sống lại Vực quành phải làm như thế nào?. Cái ý anh Kỳ- Phó Sở đưa ra có hợp lý không bác giúp em với nhé .
Cám ơn bác nhiều.

ĐÁP :
Bạn thân mến !
Xin lỗi bạn về sự chậm trễ này.
Tôi cảm ơn bạn đã quan tâm tới Vực Quành và tôi !
Như bạn đã biết, tôi xây dựng Vực Quành với một mong ước là tri ân bà con Quảng Bình đã cưu mang, giúp đỡ tôi trong 9 năm (1961-1970), cũng bằng cách đó, tôi muốn kể lại cho những ai đã tới Vực Quành sẽ biết thêm một điều : Quảng Bình không chỉ có hang, động với biển và nắng do thiên nhiên ban tặng mà còn có những con người đã cưu mang, giúp đỡ và góp cả máu, xương cho cuộc chiến lâu dài đã qua để có được Quảng Bình ngày nay.
Chín năm đã qua (2003-2012) kể từ khi tôi trở lại Quảng Bình để làm nên Vực Quành này, tôi đã mở cửa miễn phí để tất cả mọi người đều tiếp cận được một phần của cuộc chiến đấu gian khổ của nhân dân Quảng Bình mà tôi kính trọng và hàm ơn.
Việc làm của tôi cũng đã được các vị lãnh đạo tỉnh nhà quan tâm giải quyết các thủ tục hành chính cần thiết để tôi có thể thực hiện được ý nguyện của mình.
Chỉ tiếc là : khi làm các thủ tục hành chính cụ thể ở các cơ quan chức năng, tôi đã gặp một vài trở ngại đáng tiếc. Những trở ngại này lại khó nêu ra cụ thể được vì người thực hiện luôn làm đúng "luật".
Tôi kể bạn nghe một ví dụ : Vào đầu tháng 3/2010, tôi được cấp giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất  với mục đích sử dụng là đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, do vậy tôi phải thuê đất và trả tiền thuê đất hàng năm theo hợp  đồng , mặc dù đất này tôi mua theo giá thỏa thuận (còn cao hơn giá thị trường vào thời điểm đó). Đầu tháng 4/2010, tôi nhận được một thông báo nộp tiền thuê đất với số tiền 176 triệu đồng cho 10 tháng (tức là từ ngày cấp "sổ đỏ"). Tôi báo cáo việc này với ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi xem xét, Chủ tịch tỉnh đã giao các cơ quan có liên quan làm thủ tục cho tôi được miễn tiền thuê đất trong 10 năm theo nghị định 69-NĐ/CP ngày 04/6/2010. Sau đó, theo hướng dẫn của Cục thuế QB, tôi nộp các hồ sơ liên quan tại Chi cục thuế Đồng Hới từ tháng 10/2010, tiếp theo tôi không thấy Chi cục thuế Đồng Hới có ý kiến gì. Đùng một cái, tháng 10/2011, ông Giải cán bộ thuế Đồng Hới yêu cầu phải nộp tiền thuê đất 2 năm (2010, 2011) theo thông báo là 360 triệu đồng (tính tròn).
Qua sự việc này, tôi thấy :
- Không biết từ cách tính toán nào cơ quan thuế đã tính ra tiền thuê đất hàng năm là 190 triệu đồng (tính tròn).
- Hồ sơ miễn tiền thuê đất tôi đã nộp từ tháng 10/2010, đến tháng 10/2011 lại đòi tiền thuê đất cả 2 năm.
 Còn nhiều "chuyện thường ngày ở huyện" không thể kể được, Bạn ơi !
 Bạn hỏi về việc làm sống lại Vực Quành ? Cảm ơn bạn !  Tôi đã bắt buộc phải nghĩ tới điều đó và ý kiến của ông Nguyễn Văn Kỳ - phó giám đốc sở VH-TT-DL tỉnh là hợp lý trong hoàn cảnh hiện nay. Nhưng để làm được việc này, tôi phải giao cho những người bạn trẻ của tôi thực hiện, vì khi đã kinh doanh thì phải "thân lươn bao quản lấm đầu", phải "bôi trơn",...mà điều này thì tôi chịu không làm được.
Xin lỗi bạn ! Tôi cà kê hơi lâu, thông cảm nhé ! Nói vui, nhiều chuyện lắm nhưng chỉ kể để nghe thôi, viết ra không được.
Chúc bạn khỏe.
Nguyễn Xuân Liên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét