Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

KẺ ĂN KHÔNG HẾT NGƯỜI LẦN CHẲNG RA

MẸ ƠI, CÓ TẾT?..

Mai Thanh Hải - Hồi xưa mới đi làm báo, mình là phóng viên mới nên toàn bị sai vặt, viết những đề tài mà mọi người thường nói "khoai hơn ngô, nhục hơn trâu". Nghe nói thì vậy, nhưng mình thấy cũng bình thường.

Nhớ nhất là cứ dịp Tết, phải đi thực tế viết bài về đề tài "Những người không có Tết".

Nhân vật, rút cục cũng chỉ là Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, Công an TP. Hà Nội và Công nhân quét rác, Cty Môi trường Đô thị Hà Nội.

Vài lần mặc rằn ri, ngồi xe Zeep lượn vòng vòng các phố từ đêm đến sáng hoặc diện đồ phản quang, đi ủng ngồi xe thu gom rác lượn vòng mấy phố, xong sang bãi rác Lam Sơn, mình mới thấy là không có Tết cũng chỉ là chuyện thường, bởi hôm nay làm thì mai nghỉ và làm ngày Tết, còn nhiều tiền hơn ngày thường.

Tóm lại, nhận lương Nhà nước thì phải làm, cũng như mình, phải làm việc ngày Tết như họ, có sao đâu?.

Nói đến những người không có Tết, chính xác phải kể đến là rất nhiều thân phận, vì mưu sinh.

Entry khai bút này, không dám nói nhiều, chỉ có vài lời kèm với hình ảnh của anh em Diễn đàn OF để nhắc đến những mẹ, già yếu rồi đấy nhưng vẫn phải vật lộn với cơm áo, để tồn tại nhiều hơn là sống.

Cuộc sống đầy đủ, "đầy màu sắc và ánh sáng" (lời của Nhà văn Trần Đăng) nơi đô thị, có khi ta vô tình lướt qua các mẹ, các chị đang bươn chải một cách vô tâm.

Ta không có lỗi, bởi đó là cuộc sống.

Khi những thứ gọi là "chế độ chính sách" vẫn còn nằm nhiều trên giấy và khái niệm "người già cô đơn, không nơi nương tựa" vẫn đầy tràn trên văn bản, Hội nghị thì khó có thể tiến tới mục đích "công bằng - văn minh", để làm được chuyện gì đó xa vơi.

Chả nói chuyện xa xôi làm gì cho nặng đầu. Chỉ tự lẩn thẩn với thời điểm hiện tại: Qua giao thừa, hết ồ à vỗ tay nhìn pháo hoa, xong cười nói chúc tụng lúc giao mùa, ta tĩnh trí, ngồi lặng và xem lại, nhìn lại những hình ảnh mà ta - bạn ta đã gặp, tự dưng cứ bật ra trong đầu: "Mẹ ơi, có Tết?"...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
NHỮNG HÌNH ẢNH KHÔNG CÓ LỜI BÌNH

















http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/01/me-oi-co-tet.html

6 nhận xét:

  1. Thưa anh liên ,
    Nhân đọc bài viết trên , tôi xin chép lại một bài đả đăng khá lâu trên blog của tôi .

    - - - - -

    Một dân tộc vỉ đại ở chổ nhà nước của họ hết lòng lo lắng cho dân và người dân thì biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau .

    Báo chí thỉnh thoảng đả nói về tình trạng VÔ CẢM , VÔ TRÁCH NHIỆM của nhà nước VN đối với nạn nhân bảo lụt miền Trung , ngư dân bị “đồng chí 16 chử vàng” bắt giử , các công nhân đi lao động nước ngoài bị đối xử như nô lệ thời trung cổ ,v.v...

    Thế mà nhà nước này thích khoe khoang , sẳn sàng bỏ ra hàng tỉ đô để tổ chức ngàn năm Thăng Long để đánh bóng chế độ trong khi đó bịnh viện thì 3 người 1 giường , học trò thì giống như con tin vì cha mẹ phải đóng mọi thứ phí , v.v... Lố lăng nhứt là làm lể yểm tâm cho tượng Thánh Gióng được chủ tọa bởi CT Nguyển Minh Triết . Chưa bao giờ có nhà nước nào ở thời đại này mà lại mê tín dị đoan vậy ! Sao cụ Triết không cầu khẩn cụ Thánh Gióng đuổi quân TQ ra khỏi Hoàng Sa vì cụ Thánh mới có quả tim nặng nhửng 10 tấn !

    Tôi xin kể câu chuyện sau đây . Khoảng đầu thập niên 1990 , tôi có quen 1 người Pháp , anh này là giáo sư trung học , sang VN du lịch . Do đi vào rừng thông ở Đà Lạt , anh đả bị chứng “lở sơn” , ngứa ngáy và nổi mẩn cả 2 chân . Anh đến tòa lảnh sự (TLS) Pháp tại Sài Gòn để khám bịnh . BS ở đấy cho thuốc uống và dặn nếu bịnh không bớt thì thông báo cho TLS , họ sẻ giúp cho anh về Pháp bằng chuyến bay sớm nhứt .

    Trong khi đó , các lao động VN ở Malaysia bị đối xử tàn tệ , kêu cứu đến tòa đại sứ thì TĐS không giúp gì hết . Tình trạng này củng xảy ra ở các nước có lao động VN .

    Điều này cho ta thấy một DÂN TỘC VỈ ĐẠI ở chổ nhà nước HẾT LÒNG LO LẮNG CHO DÂN chứ không khoe trương hoành tráng lể hội ngàn năm mà dân cứ khổ , bị bảo lụt không có mì tôm mà ăn . Không biết bao giờ dân đen VN mới hết cái tai trời ách nước này ! ./.

    Để kết luận cho bài viết này , tôi xin được lập lại câu nói , ko biết do ai viết : " tôi là người , nhửng gì liên quan đến con người , đều liên quan đến tôi . " Một câu nói chứa chan TÌNH NGƯỜI - một thứ sản phẩm có vẻ RẤT HIẾM trong xả hội VN ngày nay nơi mà rất nhiều người (kể cả quan chức nhà nước) chạy đua theo việc làm giàu bằng mọi cách kể cả BẤT CHÁNH ,họ coi đó là CỨU CÁNH của cuộc đời ; với nhửng cửa hàng thời trang bày biện nhửng sản phẩm đắc tiền như GUCCI hay nhửng xe hơi rất đắc tiền của Anh được đặt riêng theo yêu cầu - mà 1 ký giả Anh nói rằng chính anh củng chưa bao giờ thấy .

    Trả lờiXóa
  2. Thưa các bác ,
    Thời đại này là thời đại của HÀNH ĐỘNG , KO NÊN NÓI SUÔNG . Như cu Vinh thường viết , “khi thấy bất công xả hội hay cái Ác hiện diện , ta phaỉ nhanh chóng lên tiếng đánh động để người có trách nhiệm giaỉ quyết “. Nếu im lặng , ta đả vô tình dung túng tội ác hay bất công , rồi tới 1 ngày nào đó , ta củng lâm vào hoàn cảnh như gđ anh Vươn ở Tiên lãng . Trong tinh thần đó , mặc dù lưng còng mắt kém , tôi đả thảo lá thư này kính gửi Thủ tướng Dủng để nhờ Ngài XÂY LẠI NHÀ cho gđ anh Vươn và Quý . Xin vào link : http://www.tranthanhhien.com/2012/01/thu-kinh-gui-thu-tuong-nguyen-tan-dung.html
    Chào các bác ,

    Gửi từ một người 65 tuổi và sống tha hương , tuy đang sống nhửng ngày tháng cuối cùng của cuộc đời nhưng vẩn còn biết xúc động và đồng cảm trước nổi đau của đồng loại ; vì ngay cả ở súc vật thì "một con ngựa đau , cả tàu không ăn cỏ " .

    Trả lờiXóa
  3. thưa các bác ,
    vn là một trong các nước LẠ LÙNG VÀ QUÁI ĐẢNG NHỨT THẾ GIỚI . NGƯỜI NGHÈO THÌ RẤT ĐÔNG , CỨ THEO HÌNH TRÊN BLOG NÀY THÌ BIẾT , MÀ KẺ RẤT GIÀU THÌ KHÔNG THIẾU GÌ . VN LÀ MỘT XẢ HỘI - MÀ MỌI NGƯỜI - KỂ CẢ QUAN CHỨC - ĐỀU THI ĐUA LÀM GIÀU BẰNG MỌI CÁCH NHƯNG DỂ NHỨT VẨN LÀ BẤT CHÍNH . THỬ NGHỈ , HAI QUAN CHỨC NHỎ Ở SÓC TRĂNG CHƠI CỜ MỔI VÁN 5 TỶ ĐÔNG = TRÊN 200.000 ĐÔ THÌ TÔI ĐÂY , MỘT NGƯỜI GIÀ , ĐANG SỐNG BẰNG TRỢ CẤP SSI (850 ĐÔ/THÁNG) Ở MỶ CỦNG HẾT HỒN .
    KHÔNG BIẾT BÁC HAI GIỎI LƯƠNG THÁNG BAO NHIÊU , CHỪNG NÀO BÁC SẮM ĐC CÁI XE CỦA ANH QUỐC VÀI TRĂM NGÀN ĐÔ - ĐC ĐẶT RIÊNG THEO YÊU CẦU - MÀ MỘT NHÀ BÁO CỦA ĐÀI BBC CỦNG CHƯA BAO GIỜ THẤY . BÁC HAI GIỎI ƠI , TÔI VÀ BÁC CÓ THỂ XUẤT PHÁT TỪ HAI CHIẾN TUYẾN KHÁC NHAU , NHƯNG NGÀY NAY CHÚNG TA ĐỀU GIỐNG NHAU Ở CHỔ QUÁ NGHÈO SO VỚI BỌN QUAN THAM . SAO TRỜI CỨ ĐỂ CẢNH BẤT CÔNG NÀY TỒN TẠI MẢI Ư !!! HẢ ANH HAI GIỎI .
    DÂN MIỀN BẮC ĐẢ QUA 1 CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT'LONG TRỜI LỞ ĐẤT' , MIỀN NAM THÌ BỊ ĐÁNH TƯ SẢN SAU 1975 ; AI ĐẢ GÂY RA HAI TAI HỌA NÀY CHO ĐẤT NƯỚC ĐỂ RỒI NGƯỜI NGHÈO VẨN CỨ NGHÈO VÀ NGƯỜI GIÀU VẨN CỨ GIÀU . NG CỘNG SẢN KHI THỰC HIỆN HAI CUỘC CẢI CÁCH NÀY NHẰM TẠO CÔNG BẰNG XẢ HỘI NHƯNG NAY CHÍNH HỌ ĐANG TẠO BẤT CÔNG XẢ HỘI MÀ CƯỜNG ĐỘ GẤP TRĂM NGÀN LẦN . BÁ KIẾN , CHÍ PHÈO CÓ SỐNG LẠI CỦNG PHẢI NÓI BÂY GIỜ CÒN TỆ HƠN NGÀY XƯA CẢ TRĂM LẦN .
    THÔI TÔI VÀ CÁC BÁC HẢY CÙNG NHAU CẦU NGUYỆN CHO DÂN VN SỚM QUA CƠN ĐẠI HỌA NAỲ ĐỂ CÔNG BÌNH XẢ HỘI ĐƯỢC PHỤC HỒI .
    CHÀO CÁC BÁC VÀ BÁC HAI GIỎI ,

    MỘT ÔNG GIÀ 65 TUỔI Ở CÁCH BÁC HAI GIỎI 1/2 VÒNG TRÁI ĐẤT , CỦNG CÓ BLOG RIÊNG : TRANTHANHHIEN.COM

    Trả lờiXóa
  4. THƯA ANH LIÊN

    DỰA VÀO KHOA TỬ VI LÝ THUYẾT SỐ/NUMEROLOGY , TÔI ĐẢ TÍNH RA TÊN HỌ CỦA ANH BẰNG 20 . SAU ĐÂY LÀ Ý NGHỈA CỦA SỐ 20 , DỊCH TỪ QUYỂN " LINDA GOODMAN'S STAR SIGNS " CỦA BÀ LINDA GOODMAN , CHIÊM TINH GIA HÀNG ĐẦU CỦA MỶ , NAY ĐÃ QUÁ CỐ . XIN ANH XEM VÀ CHO BIẾT Ý KIẾN BẰNG CÁCH 'TRẢ LỜI' VÀO CÒM NÀY . TÔI THẤY ANH ĐẢ CÓ Ý MUỐN ĐÓNG GÓP MỘT ĐIỀU GÌ TỐT CHO XẢ HỘI NÊN ANH ĐẢ MỞ BLOG NÀY ĐỂ NÓI LÊN SỰ BẤT LỰC CỦA MÌNH VÀ NHỬNG TRĂN TRỞ TRƯỚC NHỬNG BẤT CÔNG VÀ CÁI ÁC NGÀY CÀNG NHIỀU TRÊN QUÊ HƯƠNG .

    Ý NGHỈA CỦA SỐ 20
    SỰ THỨC TỈNH ( THE AWAKENING )

    Ngoài tên  gọi là  “ Sự Thức Tỉnh “;  người Chaldean cổ đại còn gọi số này là  “  Sự Phán Quyết “  qua sự  giải thích lạ lùng khi  số này được tượng trưng bởi “ một vị thiên thần có cánh , đang thổi kèn , trong khi từ bên dưới , một người đàn ông , một người đàn bà , và một đứa nhỏ đang trổi dậy từ một nấm mồ , với hai bàn tay chấp vào nhau cầu nguyện “ .  Ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời  của người mang số này , có sự thức tỉnh mảnh liệt , mang đến một một mục đích mới , nhửng kế hoạch mới , nhửng tham vọng mới – (đó là)  tiếng gọi phải có hành động cho đại nghỉa nào đó . Thỉnh thoảng củng có sự trì hoản hoặc trở ngại cho nhửng dự định  của người này , nhưng nhửng thứ này có thể khắc phục bằng cách tập kiên nhẩn  (đây là thách thức của số 20 ) và bằng cách trau dồi niềm tin vào khả năng biến đổi  của mình .  Số 20  mang đến  nhửng giấc mơ  rất sống động  báo trước (về nhửng điều sẻ xảy ra ) , cộng với khả năng bày tỏ nhửng giấc mơ tốt và triệt tiêu nhửng giác mơ xấu . Đây không phải là số của cải vật chất , vì vậy không chắc (doubtful) có sự thành công về tài chánh .  Nếu cần một số tiền lớn để hổ trợ cho đại nghỉa , người này có thể chọn một cái tên đem đến tài lộc bằng cách đổi tên , với điều kiện ngày sanh là 20 . Nếu tên cộng lại bằng 20 , bấy giờ , hy vọng rằng ngày sanh sẻ cho một tác động may mắn hơn về tài chánh . Tuy  nhiên , người hợp với tác động của số 20  ít khi để ý đến vấn đề tiền bạc . Tiền bạc không quan trọng đối với họ - và số 20  , như là một quy luật tổng quát , sẻ cung cấp đủ  cho nhửng nhu cầu cần thiết   . / .

    NHƯ TÔI NÓI , CÓ THỂ TRƯỚC ĐÂY , TÔI VÀ ANH Ở HAI CHIẾN TUYẾN KHÁC NHAU ; GIỜ ĐÂY CHÚNG TA GIỐNG NHAU VÌ ĐỀU GIÀ VÀ NGHÈO VÀ CHÚNG TA ĐỀU MUỐN XẢ HỘI KO CÒN BẤT CÔNG VÀ CÁI ÁC , ĐỂ MỌI NGƯỜI ĐƯỢC SỐNG HẠNH PHÚC , ĐƯỢC NÓI LÊN NHỬNG ĐIỀU MÌNH SUY NGHỈ MÀ KO SỢ BỊ CHỤP CÁI MỦ 'PHẢN ĐỘNG' , 'CHỐNG ĐỐI NHÀ NƯỚC' , V.V...
    TRÂN TRỌNG CHÀO ANH ,

    NGƯỜI BẠN 65 TUỔI , ĐANG SỐNG NHỬNG THÁNG NGÀY CUỐI ĐỜI VÀ CÁCH ANH 1/2 VÒNG TRÁI ĐÂT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Anh !

      Cảm ơn Anh đã quan tâm và có lời bình và cho thêm một quẻ chiêm tinh tinh.

      Xóa
  5. thưa anh hai giỏi ,

    xin trích 1 đoạn về ý nghỉa của số 20 - ứng vào tên của anh , và anh thấy nó có đúng như con người anh ko ?

    "...Ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời của người mang số này , có sự thức tỉnh mảnh liệt , mang đến một một mục đích mới , nhửng kế hoạch mới , nhửng tham vọng mới – (đó là) tiếng gọi phải có hành động cho đại nghỉa nào đó . Thỉnh thoảng củng có sự trì hoản hoặc trở ngại cho nhửng dự định của người này , nhưng nhửng thứ này có thể khắc phục bằng cách tập kiên nhẩn (đây là thách thức của số 20 ) và bằng cách trau dồi niềm tin vào khả năng biến đổi của mình ..."

    nếu ko gì trở ngại , xin anh cho tôi bik ngày tháng sanh dương lịch để tôi có một cái nhìn đầy đủ hơn về số mạng củng như tánh tình của anh .

    Mời anh và các bác vào link này để tải xuống 1 phần mềm MIỂN PHÍ – tương tự như OFFICE 2007 , có presentation và spreadsheet , và tương thích với windows . do CP trung quốc làm để dân xài , khỏi phải mua của microsoft hay sao chép lậu . các bác giới thiệu với bạn bè nếu họ có nhu cầu . office 2007 giờ củng trên 100 đô (bên mỷ) . tôi đang xài office 2003 nhưng thấy nó thiếu nhiều đặc điểm ; nay gặp phần mềm này mừng quá !!!

    http://www.kingsoftstore.com/kingsoft-office-freeware.html

    chào anh ,
    (từ một người tuổi đinh hợi , tuy tha hương nhưng vẩn còn biết xúc động và đồng cảm với nổi đau của đồng loại của mình , vì ngay cả ở súc vật thì "một con ngựa đau , cả tàu ko ăn cỏ !!! " ) .

    Trả lờiXóa