Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

AI PHẢI ƠN AI ???

 

Đừng đuổi ân nhân


Những gánh hàng rong
Gánh cả nỗi đau nhà nông không đất
Những trai làng thờ thẫn đợi người thuê
Trôi dạt thị thành vẫn giữ nét quê
Nhoẻn miệng cười khi công an rượt đuổi
 
Đừng đuổi!
Xin đừng rượt đuổi!
Họ chỉ là nạn nhân
Đô thị mở rộng họ mất nơi cày cấy
Đô thị văn minh họ không chốn nương thân
 
Những mảnh đời lam lũ
Từng gánh gánh nặng chiến tranh
Nay gánh gánh nặng hòa bình
Sống thời nào cũng thiệt
Thiếu cả lời kêu than
 
Đừng thấy họ hiền mà bắt nạt
Đừng thấy họ nghèo mà khinh
Bao thứ hôm nay có được
Vốn từ họ mà ra
Họ chính là ân nhân!
 
 
Hà Nội, 4.2.2012

4 nhận xét:

  1. Năm 1928 , Thực dân Pháp đả xử lý như thế nào trong vụ Nọc Nạn ?

    "Trong vụ đồng Nọc Nạn , phe cưởng chế có 2 hai viên cò Pháp là Tournier và Bouzou cùng bốn lính mã tà từ Bạc Liêu đến Phong Thạnh để tiếp tay viên chức làng tịch thu lúa của gia đình Biện Toại . . .
    Anh em Biện Toại . . . chia thành hai tốp, tốp đầu do Mười Chức, em ruột Biện Toại, dẫn đầu. Tốp thứ nhì do bà Nghĩa (vợ Mười Chức) dẫn đầu, tổng cộng năm đàn ông, năm phụ nữ. Tournier . . . bắn chỉ thiên, nhưng Mười Chức không dừng lại. . . Tournier bèn bắn Mười Chức. Bị thương nặng, nhưng Mười Chức vẫn gắng nhào đến đâm lưỡi mác trúng bụng Tournier, rồi mới ngã xuống. (Tournier thiệt mạng ngày 17 tháng 2 ). . .
    Trước khi buộc tội, công tố viên (đại diện cho CP thực dân Pháp) Moreau đề nghị tòa thận trọng, nhắc lại vụ án Ninh Thạnh Lợi năm 1927. Ông cho rằng vụ này chứng tỏ bất ổn xã hội về đất đai đang gia tăng hết sức nghiêm trọng. Ông nói tình cảnh của gia đình Biện Toại rất đáng thương: bị những kẻ không có trái tim (hommes sans coeur) đến cướp đất, rồi bọn có quyền thế tiếp tay với bọn cường hào. Moreau đề nghị tòa THA BỔNG Biện Toại, cô Liễu (em Biện Toại) và con là Tia, giảm nhẹ cho cô Trọng và Miều (em rể Biện Toại, chồng Liễu). . .
    Tòa Đại hình Cần Thơ tuyên án Biện Toại, Nguyễn Thị Liễu (em út Toại) và Tia (con trai Toại) được THA BỖNG . Cô Nguyễn Thị Trọng, sáu tháng tù (đã bị tạm giam đủ sáu tháng). Miều (chồng Liễu), hai năm tù vì có tiền án ăn trộm . . . "
    84 năm sau , không biết chính phủ VN sẻ xử lý như thế nào với 4 người đàn ông họ Đoàn ?

    Trả lờiXóa
  2. CÁC QUAN TRÊN THẾ GIỚI SẺ ÙN ÙN XIN ĐẾN VIỆT NAM LÀM VIỆC !!!

    Đọc bài của cu Vinh về vụ 'đình chỉ chức vụ' của ông CT huyện Tiên lảng , tôi nhớ tới vụ Cảnh Sát Mỷ bắt ông Chủ tịch quỷ tiền tệ quốc tế (IMF) . Sau khi bị cô hầu phòng báo CS là ông hiếp dâm cô , CS Mỷ liền ra phi trường chận ko cho ông lên máy bay , còng tay NGAY LẬP TỨC và tống vào nhà tù kiên cố nhứt của New York .
    Khi trả lời báo chí là tại sao lại mạnh tay với ông DSK , CS nói ông là "người nguy hiểm , nếu ko còng tay và tống giam ngay thì ông sẻ tiếp tục phạm pháp "(dựa vào thành tích trong quá khứ của ông này trong quá khứ , mặc dù đó chỉ là nhửng tố cáo. . . )
    Được biết , với chức vụ CT của IMF , ông được xem như một NGUYÊN THỦ QUỐC GIA ; đi đến đâu đều được nguyên thủ của nước đó tiếp đón . Ông có công giúp Âu Châu thoát khỏi 1 cuộc khủng hoảng tiền tệ , từng làm Bộ trưởng tài chánh của Pháp và là ứng viên sáng giá của chức Tổng thống Pháp , v.v...
    Thế mới biết , dù chỉ là một QUAN HUYỆN nhỏ ở Việt Nam (VN có tới khoảng 300 quan huyện) , dù đả bị cáo buộc là phạm pháp , nhưng vẩn được CA việt nam đối xử rất lể độ - theo như phóng sự này của cu Vinh . Được đối xử như thế này , các quan trên thế giới sẻ xin về VN làm việc hết !!! Không còn lo bị còng tay NGAY LẬP TỨC và tống vào tù như ông chủ tịch quỷ tiền tệ quốc tế đả bị !!!

    Trả lờiXóa
  3. Thưa các bác ,

    Cách đây trên 100 năm (năm 1906) , cụ Phan châu Trinh đả viết Tỉnh quốc hồn ca I , kêu gọi thay đổi NẾP SUY NGHĨ của người VN vào thời đó . . . Với nội dung :

    "1. Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước; thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đoạ đày.
    2. Trong khi người ta dẫu sang hay hèn, nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề; thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám.
    3. Trong khi họ có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.
    4. Trong khi họ có tinh thần đùm bọc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; thì ta lại chỉ quen thói giành giật, lừa đảo nhau vì chữ lợi.
    5. Trong khi họ biết bỏ vốn lớn, giữ vững chữ tín trong kinh doanh làm cho tiền bạc lưu thông, đất nước ngày càng giàu có; thì ta quen thói bất nhân bất tín, cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất đai trở thành vô dụng.
    6. Trong khi họ biết tiết kiệm tang lễ, cư xử hợp nghĩa với người chết; thì ta lo làm ma chay cho lớn, đến nỗi nhiều gia đình bán hết ruộng hết trâu.
    7. Trong khi họ ra sức cải tiến phát minh, máy móc ngày càng tinh xảo; thì ta đầu óc thủ cựu, ếch ngồi đáy giếng, không có gan đua chen thực nghiệp.
    8. Trong khi họ giỏi tổ chức công việc, sắp xếp giờ nghỉ giờ làm hợp lý, thì ta chỉ biết chơi bời, rượu chè cờ bạc, bỏ bê công việc.
    9. Trong khi họ biết gắng gỏi tự lực tự cường, tin ở bản thân; thì ta chỉ mê tín nơi mồ mả, tướng số, việc gì cũng cầu trời khấn Phật.
    10.Trong khi họ làm việc quan cốt ích nước lợi dân, đúng là “đầy tớ” của dân, được dân tín nhiệm; thì ta lo xoay xở chức quan để no ấm gia đình, vênh vang hoang phí, vơ vét áp bức dân chúng, v.v... "

    Nguồn : http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%89nh_qu%E1%BB%91c_h%E1%BB%93n_ca
    Nhận xét : phần lớn nhửng ý kiến của cụ vẩn còn đúng với nhửng gì đang diển ra trên đất nước ta .

    Trả lờiXóa
  4. Trung tướng không quân Lưu Á Châu, 53 tuổi, hiện là Chính ủy của Học Viện Quốc phòng Trung quốc đả viết :
    « … bí quyết thành công của Hoa Kỳ không nằm ở phố Wall hay ở thung lũng Silicon mà nằm ở hệ thống luật pháp tồn tại lâu đời và ở hệ thống chính trị gắn liền với nó ».
    « … hệ thống của Hoa Kỳ được thiết kế bởi những thiên tài, và giúp cho những người NGU NGỐC cũng có thể vận hành được ».
    « …một hệ thống TỒI khiến một người tốt cũng hành xử tồi, trong khi một hệ thống TỐT sẽ khiến ngay cả một người tồi cũng có thể hành xử rất tốt ».
    « … Dân chủ là điều cấp thiết nhất; không có dân chủ không thể có sự trỗi dậy bền vững ».
    Ông nói Về Trung quốc :
    « …một quốc gia chỉ chăm chú nhìn vào sức mạnh của đồng tiền của mình, đó chỉ là một quốc gia chậm tiến và ngu dốt. Điều chúng ta có thể đặt lòng tin là sức mạnh của sự thật.Sự thật là kiến thức. Kiến thức là sức mạnh ».
    « … Trong 10 năm tới, ở Trung quốc, một sự chuyển đổi từ chính trị của vũ lực, chính trị của cường quyền sang dân chủ là điều không thể tránh khỏi » . . .

    Trả lờiXóa