Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

ĐẠI TÁ CA CA (ĐỖ HỮU CA) NÓI NGÀY 16/01/2012


Toàn cảnh vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng
Cập nhật lúc 07h16" , ngày 16/01/2012 - 
(VnMedia) - Thời gian vừa qua, dư luận xã hội có nhiều thắc mắc xung quanh vấn đề cưỡng chế đất của hộ Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng - Hải Phòng. Nhìn nhận toàn cảnh vụ việc để có thể thấy bản chất của vấn đề đang nóng trong dư luận.
Ảnh minh họa
Nơi xảy ra vụ nổ súng do cưỡng chế đất

Sáng 5/1, đoàn công tác của UBND huyện Tiên Lãng gồm cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, bộ đội biên phòng và đại diện các ban, ngành chức năng tiến hành cưỡng chế thu hồi hơn 50 ha đất đầm nuôi trồng thuỷ sản, cây ăn quả vùng bãi bồi tại khu cống Rộc, xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng). Diện tích đất này do Đào Văn Vươn (41 tuổi), trú tại thôn Thúy Nẻo - xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng) thuê. Sau gần 20 năm, hạn thuê đất đã hết nhưng Vươn không chịu bàn giao lại tài sản, không chịu đóng thuế đất trong thời gian dài.

Thời điểm tổ công tác tiếp cận nhà Vươn, một nhóm chiến sỹ bí mật tiếp cận trinh sát, bất ngờ một quả mìn tự chế phát nổ, làm 2 cán bộ chiến sĩ công an huyện Tiên Lãng bất tỉnh tại chỗ. Trước tình hình đó, Thượng tá Phạm Văn Mải dẫn đầu tổ công tác khác tiếp cận nhà Vươn để kêu gọi đối tượng giao vũ khí và chấp hành lệnh cưỡng chế. Tuy nhiên, khi tổ công tác vừa áp sát ngôi nhà thì từ trong nhà, nhóm người nhà Vươn chĩa súng bắn đạn hoa cải liên tiếp nã vào lực lượng chức năng làm 4 chiến sĩ công an và hai chiến sĩ quân đội bị thương. Trước tình hình nghiêm trọng, Đại tá Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng - đã điều động và trực tiếp chỉ huy các lực lượng chức năng xử lý vụ việc. Đến 12 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiếp cận được nhà của Vươn nhưng các đối tượng đã bỏ trốn.

Các nạn nhân sau đó đã được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp. Thương tích của các nạn nhân khá nghiêm trọng: Thượng tá Phạm Văn Mải, Trưởng Công an huyện Tiên Lãng bị nhiều vết thương vùng lưng, chân và có 1 viên đạn nằm giữa gan và thận. Đại uý Vũ Anh Tuấn, 33 tuổi, quyền Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra về tội phạm ma tuý, Công an huyện Tiên Lãng nhập viện trong tình trạng bị nhiều vết thương ở vùng cổ, ngực và hiện nay Đại úy Tuấn đã chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị. Các nạn nhân khác là: Thượng sĩ Đỗ Xuân Trường, cán bộ đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý bị vỡ nhãn cầu trái, được chuyển điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương;  Trung sĩ Nguyễn Văn Phong, Đội cảnh sát điều tra về tội phạm ma tuý cùng 2 cán bộ huyện đội Tiên Lãng cũng đang được theo dõi, điều trị các vết đạn vùng mặt tại Bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng.

Ngay ngày hôm sau, tức 6/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ, đồng thời tạm giữ sáu người liên quan gồm: chủ đầm Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Tịnh (em Vươn), Đoàn Văn Vệ (cháu Vươn), Đoàn Xuân Quỳnh (con trai Vươn), Nguyễn Thị Thương (vợ Vươn), Phạm Thị Hiền (em dâu Vươn). Ngoài ra, công an đã xác định được nghi can trực tiếp nổ súng là Đoàn Văn Quý, em trai Vươn. Quý đã bỏ trốn, công an đang truy bắt. Ông Vươn khai đã chỉ đạo mọi người chống lại lực lượng cưỡng chế.

Hai ngày sau vụ nổ súng, vào chiều 7/1, Đoàn Văn Quý (46 tuổi, thôn Thúy Nẻo, xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng – Hải Phòng) nghi can nổ súng chống người thi hành công vụ khiến 6 cảnh sát, bộ đội bị thương đã ra đầu thú. Tại cơ quan CSĐT, bước đầu Đoàn Văn Quý khai nhận: trong những phút không làm chủ được mình, Quý đã dùng súng bắn đạn hoa cải bắn về phía những người thi hành công vụ khiến nhiều cán bộ bị thương. Sau khi gây ra vụ việc, công an TP Hải Phòng đã phát loa kêu gọi đầu hàng nhưng Quý đã trốn ra khu vực rừng ngập mặn mà gia đình Quý trồng chống bão cạnh khu đầm. Do tự nhận thấy hành vi vi phạm pháp luật, cùng với sự động viên của gia đình nên Quý đã ra đầu thú để được nhận sự khoan hồng của pháp luật. Quý đã thừa nhận, do bức xúc trong việc UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi đất nuôi trồng thủy sản, cưỡng chế khu đầm nuôi trồng thủy sản nên đã có những hành động chống đối.

Vụ nổ súng xảy ra gây nhiều băn khoăn trong dư luận. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an Hải Phòng – xung quanh vấn đề này và được Đại tá thẳng thắn chia sẻ: “Khi chúng tôi đưa quân xuống là để bắt tội phạm bởi đối tượng đã nổ súng chống trả người thi hành công vụ, đã làm các chiến sỹ của chúng tôi bị thương. Hơn nữa, Vươn đã dùng mìn, dùng tất cả các biện pháp nguy hiểm đến tính mạng con người thì tôi phải dùng lực lượng mạnh để tôi trấn áp.”

Ảnh minh họa
Căn nhà nằm ngoài diện tích đất cưỡng chế đã bị phá bỏ

Sau một tuần xảy ra cưỡng chế, Hải Phòng đã chính thức tổ chức cuộc họp báo về vụ cưỡng chế đầm tại hộ Đoàn Văn Vươn vào chiều ngày 12/01/2012 để giải đáp những băn khoăn của dư luận xung quanh vấn đề này. Cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở UBND TP.Hải Phòng nhưng không có sự có mặt của các lãnh đạo chủ chốt. Chỉ có sự tham gia của Chánh văn phòng UBND, Sở TN-MT, đại diện tòa án, Công an TP. Các câu hỏi của PV nhiều cơ quan báo chí tập trung ở các nội dung chính: đất giao cho gia đình ông Vươn có phải đất nuôi trồng thủy sản (NTTS) không? Đất nông nghiệp khi được giao cho hộ sản xuất có thời gian là 20 năm, tại sao Tiên Lãng lại đặt ra mức hạn 14 năm? Trình tự, thủ tục thu hồi đất của chính quyền có đúng pháp luật hay không?...

Lãnh đạo Sở TN-MT TP.Hải Phòng, ông Bùi Quang Sản trả lời: thời điểm UBND H.Tiên Lãng giao đất cho ông Vươn là 4.10.1993, tính theo luật Đất đai 1987 nên H.Tiên Lãng giao đất là đúng. Với câu trả lời này, GĐ Sở TN-MT Hải Phòng đã không biết, QĐ cưỡng chế 3307 của UBND huyện Tiên Lãng chỉ tiến hành thu hồi phần diện tích đầm theo QĐ thu hồi 461 là 19,3ha của ông Vươn và QĐ giao đất được ký vào năm 1997.

Vấn đề được dư luận quan tâm, đó là lực lượng cưỡng chế đã san ủi ngôi nhà hai tầng của Đoàn Văn Quý vào cuối ngày 5/1 mặc dù ngôi nhà này không nằm trong phần diện tích bị cưỡng chế. Ông Lê Văn Hiền thừa nhận: có xảy ra việc cưỡng chế khu vực nằm ngoài diện tích có trong quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Tiên Lãng lý giải: Mặc dù ngôi nhà này không nằm trong diện tích cưỡng chế thu hồi đất theo Quyết định 461, nhưng do ngôi nhà này đã xảy ra vụ tấn công vào lực lượng cưỡng chế, là địa điểm xảy ra việc phạm tội nên cơ quan chức năng của H.Tiên Lãng phải sử dụng biện pháp phá ngôi nhà.

Sáng ngày 13/1/2012, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hữu Thư, Chánh văn phòng UBND TP. Hải Phòng cho biết, chính quyền huyện Tiên Lãng đã quá vội vàng trong quá trình cưỡng chế nên dẫn đến vụ việc đáng tiếc trên. Theo ông Thư, vụ việc này, chính quyền huyện cần rút kinh nghiệm sâu sắc.

Cũng trong ngày 13/1, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết hiện chưa có báo cáo gì từ phía TP Hải Phòng về vụ việc này. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ bằng các kênh của mình đã nắm tình hình vụ việc. Theo ông Lượng, khi vụ việc có sự phản ứng từ người dân và báo chí nêu trong thời gian dài thì chính quyền phải có giải trình sớm, rõ ràng và thỏa đáng. 

Theo ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên - Môi trường), ngày 12/1, cơ quan này đã gửi công văn yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hải Phòng báo cáo vụ việc.


Tiếp đó, ông Trần Ngọc Vinh - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trả lời phỏng vấn PV. Liên quan đến việc phá bỏ ngôi nhà nằm ngoài diện tích đất cưỡng chế, ông Vinh cho rằng, để làm rõ vấn đề này, cần xác định những căn nhà đó được xây dựng như thế nào, có xin phép địa phương không? Nếu địa phương đã cho phép xây dựng thì đó là tài sản hợp pháp của người dân cần được bảo vệ. Còn nếu trước đây người dân tự ý xây dựng không xin phép thì chính quyền địa phương phải xử lý hành vi xây dựng trái phép và tháo dỡ công trình xây dựng trái phép ngay từ khi người dân có hành vi xây dựng trái phép.

Trình tự giao đất của Hải Phòng đối với Đoàn Văn Vươn

Theo thông tin từ UBND thành phố Hải Phòng: từ năm 1992 đến 2000, thực hiện chính sách giao diện tích đất bồi ven sông, ven biển vào mục đích nuôi trồng thủy sản, huyện Tiên Lãng đã đưa được 1.431 ha/3.157 ha đất sử dụng vào mục đích này (theo quy định của Luật đất đai, đây là quỹ đất chưa sử dụng). Trong đó, UBND huyện Tiên Lãng giao 515ha đất cho 56 hộ gia đình; UBND các xã hợp đồng cho 219 hộ thuê 583ha; diện tích còn lại 333ha, UBND thành phố giao cho tổ chức thuê theo thẩm quyền.

Trong các Quyết định giao đất cho các cá nhân, tổ chức đều ghi rõ thời hạn sử dụng đất, khi hết thời hạn, chủ sử dụng đất phải giao trả lại đất để Nhà nước quản lý. Ngày 4/10/1993, UBND huyện Tiên Lãng ban hành Quyết định số 447/QĐ-UB giao cho ông Đoàn Văn Vươn, quê ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, diện tích 21ha đất bãi biển khu vực nam cống Rộc thuộc xã Vinh Quang (phần giáp đê Quốc gia) để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng là 14 năm tính từ ngày ban hành Quyết định giao đất.

Quá trình sử dụng ông Đoàn Văn Vươn đã tự ý đắp bờ bao để sử dụng vượt quá diện tích được giao. Ngày 2/3/1997, ông Vươn làm đơn xin giao đất bổ sung phần diện tích lấn chiếm ngoài diện tích được giao. Ngày 9/4/1997, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 220/QĐ-UB giao bổ sung cho ông Vươn 19,3ha giáp với diện tích đã giao, thời hạn 14 năm. Như vậy, với 2 Quyết định trên, ông Vươn được sử dụng 40,3ha đất để nuôi trồng thủy sản.

Đến thời điểm hết hạn giao đất, UBND huyện đã làm thủ tục thu hồi toàn bộ 40,3 ha của ông Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên, ông Vươn đã khiếu nại việc thu hồi 19,3ha đất (theo Quyết định số 461/QĐ-UBND ngày 7/4/2009 của huyện Tiên Lãng). Không đồng tình với việc giải quyết khiếu nại Quyết định thu hồi đất của huyện, ông Vươn khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

Ngày 27/1/2010, Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng đã xét xử sơ thẩm vụ án này và bác đơn khởi kiện của ông Vươn; giữ nguyên Quyết định thu hồi đất số 461. Cho rằng việc giải quyết của cơ quan chức năng chưa thỏa đáng, ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Tòa hành chính Tóa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã thụ lý hồ sơ và tiến hành “hòa giải” bằng “Biên bản thỏa thuận” giữa nguyên đơn và bị đơn: nếu nguyên đơn rút đơn thì UBND huyên Tiên Lãng sẽ tiếp tục cho thuê đất.

Sau khi có Quyết định đưa vụ án ra xét xử ngày 19/4/2010, ông Vươn có đơn rút toàn bộ yêu cầu kháng cáo. Ngày 22/4/2010 Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã ra Quyết định đình chỉ việc xét xử phúc thẩm vụ án hành chính này. Sau đó, UBND huyện Tiên Lãng đã nhiều lần gửi thông báo làm việc với ông Vươn về việc thu hồi đất đã hết thời hạn sử dụng. Ông Vươn vẫn yêu cầu huyện tiếp tục giao đất cho ông để nuôi trồng thủy sản.


Toàn 
Trung

 


http://www.vnmedia.vn/VN/xa-hoi/tin-tuc/23_268790/toan_canh_vu_cuong_che_dat_o_hai_phong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét